Luật Đất Đai

Bên bán chậm sang tên sổ đỏ giải quyết như thế nào?

Bên bán chậm sang tên sổ đỏ sẽ dẫn đến rất nhiều rủi ro cho người mua về các vấn đề pháp lý liên quan. Việc chậm sang tên sổ đỏ có thể gây ra rất nhiều hệ quả xấu cũng như tranh chấp về đất đai nếu không được giải quyết kịp thời. Do đó, Chuyên tư vấn luật sẽ hướng dẫn Quý khách hàng giải quyết các vướng mắc khi bên bán chậm sang tên sổ đỏ thông qua bài viết dưới đây.

Bên bán chậm sang tên sổ đỏ giải quyết như thế nàoBên bán chậm sang tên sổ đỏ giải quyết như thế nào

Thời hạn sang tên sổ đỏ

Đối với thửa đất đã có Giấy chứng nhận mà chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bắt buộc phải đăng ký biến động (đăng ký sang tên). Khi chuyển nhượng nhà đất phải đăng ký sang tên trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực; nếu chuyển nhượng nhưng không đăng ký sang tên sẽ bị phạt tiền.

CSPL: Khoản 4, 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013.

Thời hạn sang tên sổ đỏ

Thời hạn sang tên sổ đỏ

Rủi ro khi chậm sang tên sổ đỏ

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có hiệu lực

Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Vì thế, chỉ khi nào đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai thì việc chuyển nhượng mới có hiệu lực.

CSPL: Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Dễ xảy ra tranh chấp

Theo quy định pháp luật hiện nay, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và việc chuyển nhượng chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Nếu không đăng ký biến động dù một bên đã trả tiền cho bên kia thì người sử dụng đất vẫn không thay đổi. Hay nói cách khác, dù đã trả tiền nhưng không có quyền sử dụng đất.

Do đó nếu chậm chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ có thể dẫn đến không tồn tại quan hệ chuyển nhượng. Nếu không có giấy tờ biên nhận tiền, hợp đồng hoặc người làm chứng thì dễ xảy ra các tranh chấp như đòi lại quyền sử dụng đất,…

CSPL: Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013.

Không sang tên được cho người khác

Theo Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai 2013, việc chuyển nhượng chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Khi chậm sang tên thì người nhận chuyển nhượng nếu có nhu cầu chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì không đủ điều kiện thực hiện vì không phải là người sử dụng đất, không phải là người đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Hợp đồng đương nhiên hết hiệu lực nếu một bên chết

Việc mua, bán chuyển quyền sử dụng đất qua hình thức “Hợp đồng ủy quyền” sẽ mang nhiều rủi ro pháp lý. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 422 Bộ luật Dân sự 2015, nếu bên ủy quyền hoặc bên được ủy quyền chết thì hợp đồng sẽ đương nhiên bị chấm dứt. Do đó, khi người ủy quyền chết, quyền sử dụng đối với thửa đất trong hợp đồng sẽ trở thành di sản thừa kế và sẽ được chia cho những người thừa kế của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật về thừa kế, người được ủy quyền sẽ không còn quyền đối với thửa đất.

Rủi ro khi chậm sang tên sổ đỏ

Rủi ro khi chậm sang tên sổ đỏ

Mức xử phạt hành vi chậm sang tên sổ đỏ

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu trong thời hạn 24 tháng  hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng nếu quá thời thời hạn 24 tháng kể từ ngày 05 tháng 01 năm 2020 Nghị định 91/2019/NĐ-CP có hiệu lực mà không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu tại khu vực nông thôn

Đối với trường hợp đăng ký biến động có thời hạn quy định tại Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai 2013 mà không đăng ký thì phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu trong thời gian 24 tháng và phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu quá thời hạn 24 tháng kể từ ngày quá thời hạn.

Trường hợp không thực hiện đăng ký đất đai lần đầu, không thực hiện đăng ký biến động đất đai tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 2 lần mức xử phạt trên.

CSPL:  Khoản 1,2,3 Điều 17 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.

Hướng dẫn khởi kiện xử lý hành vi chậm sang tên sổ đỏ

Hồ sơ khởi kiện cần có:

  1. Đơn khởi kiện: Mẫu số 23-DS Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 01 năm 2017 do Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự.
  2. Tài liệu chứng minh Quý khách hàng đã mua đất, đã thanh toán, tài liệu chứng minh Quý khách đã sử dụng đất (biên lai nộp thuế, hộ khẩu, giấy tờ tùy thân ghi địa chỉ thửa đất…).
  3. Tài liệu chứng minh thiệt hại phát sinh từ lỗi của bên bán.
  4. Tài liệu chứng minh nơi cư trú của bên bán.
  5. Tài liệu là giấy tờ nhân thân của Quý khách hàng.

Trình tự thủ tục giải quyết

  1. Sau khi xác định Tòa án có thẩm quyền, người khởi kiện gửi hồ sơ khởi kiện đến Tòa án.
  2. Tòa án có trách nhiệm cấp ngay cho người khởi kiện giấy xác nhận đã nhận đơn.
  3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
  4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện có đủ điều kiện thụ lý hay không. Đồng thời, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện để người khởi kiện đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí.
  5. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Khi đó, Thẩm phán được phân công thụ lý vụ án và giải quyết vụ án theo đúng trình tự pháp luật.

Luật sư giải quyết việc chậm sang tên sổ đỏ

  • Theo dõi vụ án và thực hiện các thủ tục khác có liên quan cho khách hàng.
  • Giải thích, đưa ra lưu ý về các quy định pháp luật đất đai có liên quan.
  • Hỗ trợ khách hàng hòa giải nội bộ gia đình hoặc tiến hành hòa giải tại Ủy ban Nhân dân cấp xã, hạn chế tối đa tình trạng xung đột căng thẳng hơn.
  • Hỗ trợ soạn thảo, chuẩn bị đơn từ, văn bản khởi kiện nộp tại Tòa án hoặc hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp nộp tại Ủy ban nhân dân.
  • Luật sư đại diện khách hàng bảo vệ quyền lợi hợp pháp tại Tòa án trong trường hợp giải quyết tranh chấp tại Tòa.

Trên đây là những phân tích cũng như nêu ra ra phương hướng giải quyết việc bên bán chậm sang tên sổ đỏ từ đó cung cấp cho quý khách hàng những thông tin cần thiết nhằm giúp quý khách hàng bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của mình nếu quý khách hàng còn có những thắc mắc những câu hỏi xin liên hệ luật sư tư vấn luật đất đai của Chuyên tư vấn luật qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chuyên sâu.

 

4.8 (17 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 899 bài viết