Tin tức

Ca Sĩ Bị Hủy Show – Cơ Chế Xác Định Thiệt Hại Như Thế Nào?

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao bàn tán về việc ca sĩ Tuấn Hưng bị hủy liveshow “Ngựa hoang” kỷ niệm 20 năm ca hát ở Cung thể thao Quần ngựa trước thời gian biểu diễn hơn 1 giờ với lý do chưa đảm bảo phòng cháy chữa cháy. Việc hủy show diễn đột ngột này đã gây ra thiệt hại không nhỏ về vật chất và tinh thần cho nam ca sĩ. Việc ca sĩ bị hủy show có cơ chế xác định thiệt hại như thế nào?

điều kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại khi ca si bi huy show

Điều kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại khi ca sĩ bị hủy show ca nhạc

Điều kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại khi ca sĩ bị hủy show?

Theo Điều 9 Nghị định 79/2012/NĐ-CP, khoản 5 Điều 1 Nghị định 15/2016/NĐ-CP thì Sở Văn hóa thể thao và du lịch đã cấp phép biểu diễn nên cũng là chủ thể có thẩm quyền thu hồi giấy phép tổ chức liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng. Nói cách khác, Sở văn hóa thể thao và du lịch là chủ thể có thẩm quyền hủy show biểu diễn của ca sĩ.

Tuy nhiên, Uỷ ban nhân dân quận Ba Đình không phải là chủ thể cấp phép nhưng đã ban hành thông báo tạm dừng show diễn trước giờ tổ chức hơn 1 giờ đồng hồ mà không thông báo trước, không được phép của Sở Văn hóa thể thao và du lịch là không đúng theo quy định của pháp luật. Việc ca sĩ bị hủy Show trong trường hợp này được bồi thường. Vì theo khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 thì:

  • Uỷ ban nhân dân quận Ba Đình có hành vi tạm dừng shows diễn của ca sĩ Tuấn Hưng không đúng theo quy định của pháp luật;
  • Hành vi này là nguyên nhân trực tiếp gây ra thiệt hại cho ca sĩ nên phải bồi thường.

Ai là người bị yêu cầu bồi thường khi hủy show của ca sĩ?

Theo khoản 1 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015, vì Ủy ban nhân dân quận Ba Đình ra quyết định tạm dừng show diễn không đúng thẩm quyền gây thiệt hại cho ca sĩ Tuấn Hưng nên sẽ là người bị yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Cung thể thao Quần Ngựa và Công ty cổ phần sự kiện truyền thông Thăng Long là đơn vị tổ chức biểu diễn đã thực hiện quyết định tạm dừng biểu diễn không đúng thẩm quyền của Uỷ ban nhân dân quận Ba Đình nên sẽ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cơ chế xác định thiệt hại như thế nào?

cơ chế xác định thiệt hại khi ca si bi huy show

Cơ chế xác định thiệt hại khi ca sĩ bị hủy show

Đây là dạng thiệt hại ngoài hợp đồng.

Theo Điều 589 và Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 thì thiệt hại do bị hủy show của ca sĩ Tuấn Hưng bao gồm thiệt hại về mặt vật chất và thiệt hại về tinh thần do danh dự, uy tín bị xâm hại.

Thiệt hại về vật chất bao gồm chi phí dàn dựng sân khấu, âm thanh, ánh sáng cho liveshow khoảng 2 tỷ đồng. Doanh thu bán vé tương đương 2 tỷ. Việc đột ngột hủy show đồng nghĩa với việc những nghệ sĩ được mời tham gia không biểu diễn nhưng vẫn phải trả cát-xê. Ca sĩ Tuấn Hưng và đơn vị thực hiện có trách nhiệm giải quyết những thiệt hại này với đồng nghiệp và khán giả của mình. Cộng với nhiều chi phí khác, con số thiệt hại có thể từ 4 – 5 tỉ đồng.

Về mặt tinh thần, việc show diễn bị hủy trước giờ biểu diễn hơn 1 giờ đã gây tổn hại lớn đến danh dự, uy tín của nam ca sĩ. Cụ thể, Show diễn “Ngựa hoang” là để kỷ niệm 20 năm sự nghiệp ca hát của ca sĩ, anh đã bỏ ra nhiều tâm huyết, chuẩn bị hàng tháng trời, người hâm mộ đặc biệt mong chờ. Rất nhiều khán giả đã bay từ nước ngoài, Mỹ, Úc về Việt Nam. Khán giả từ Sài Gòn, khắp cả nước đã có mặt tại Hà Nội để chờ đêm diễn. Nhiều nghệ sĩ như Lệ Quyên, Khắc Việt, những người bạn thân thiết của ca sĩ Tuấn Hưng đã phải chuẩn bị và sắp xếp lịch diễn cá nhân hàng tháng trời để có thể tham gia show diễn. Tuy nhiên, show diễn đột ngột bị hủy chỉ trước giờ biểu diễn hơn 1 tiếng đồng hồ và họ phải ngậm ngùi ra về. Việc đột ngột hủy show như vậy đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của nam ca sĩ đối với bạn bè, giới nghệ sĩ và người hâm mộ. Hơn nữa, vì quá buồn rầu, suy sụp, nam ca sĩ đã khóc rất nhiều. Chiều ngày 6/10/2018, anh bị nhập viện trong tình trạng đau quặn bụng, khản tiếng.

Cần tiến hành thủ tục gì để yêu cầu bồi thường thiệt hại?

Để yêu cầu bồi thường thiệt hại, ca sĩ có thể khiếu nại quyết định hành chính của Ủy ban nhân dân quận Ba Đình hoặc khởi kiện cơ quan ban hành quyết định hành chính ra Tòa án hành chính.

Trên đây, là nội dung về các vấn đề liên quan đến việc ca sĩ bị hủy show – cơ chế bồi thường thiệt hại.

>>>Xem thêm: Grab – Doanh Nghiệp Dịch Vụ Vận Tải Hay Doanh Nghiệp Dịch Vụ Phần Mềm?

Trường hợp trong nội dung có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua hotline 1900 63 63 87.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: chuyentuvanluat@gmail.com.

4.5 (13 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 899 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *