Luật Hình Sự

Giả Mạo Văn Bản, Chữ Ký Của Lãnh Đạo, Cơ Quan Nhà Nước Thì Bị Xử Lý Như Thế Nào?

Giả mạo văn bản, chữ ký có rất nhiều dạng, có thể việc giả mạo vì động cơ vụ lợi nhưng cũng nhiều trường hợp giả mạo không nhằm vụ lợi mà là nhằm bôi nhọ, xúc phạm, vu khống, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Có thể kế đến một số trường hợp đã xảy ra trong thời gian qua như vụ việc nguyên thủ quỹ Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam VIB giả chữ ký của khách hàng và giám đốc chi nhánh rồi tự ý rút tiền trong tài khoản, hay trường hợp giả mạo văn bản của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về vấn đề đầu tư vốn cho dự án Khu đô thị sinh thái trên địa bàn tỉnh,… Vậy đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của lãnh đạo, cơ quan nhà nước sẽ bị xử lý như thế nào?

 

giả mạo chữ ký văn bản bị xử lý như thế nào

Giả mạo chữ ký bị xử lý như thế nào?

Hành vi giả mạo văn bản, chữ ký

Trước hết, hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của người khác là hành vi trái pháp luật và tùy thuộc vào mục đích mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi giả mạo văn bản, chữ ký của người khác để chiếm đoạt tài sản, tước quyền thừa kế của người khác hoặc giả mạo để thực hiện hợp đồng tặng cho, mua bán thì có thể phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Đối với một người có chức vụ, quyền hạn mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giả mạo chữ ký của người có chức vụ quyền hạn nhằm mục đích trục lợi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác theo Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Người giả mạo chữ ký đều có động cơ riêng của mình, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng bị coi là tội phạm. Tùy theo động cơ, mục đích, tính chất, mức độ và hậu quả của việc giả mạo chữ ký mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay xử phạt hành chính. Để hạn chế, phát hiện và xử lý nhanh chóng những hành vi giả mạo văn bản, chữ ký, cơ quan chức năng cần có những áp dụng trong phương tiện và công nghệ tiên tiến nhằm phát hiện chính xác, triệt để những trường hợp văn bản, chữ ký giả để đưa ra xử lý.

Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản, chữ ký

Hành vi giả mạo chữ ký có thể bị xử lý hành chính với mức tiền phạt phụ thuộc vào việc giả mạo chữ ký trong từng lĩnh vực cụ thể, như:

  • Hành vi giả mạo chữ ký của người thực hiện chứng thực trong hoạt động chứng thực sẽ bị phạt tiền từ 01-03 triệu đồng

CSPL: Điểm b Khoản 2 Điều 24 VBHN 462/VBHN-BTP năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đinh, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã do bộ tư pháp ban hành.

  • Hành vi giả chữ ký của người có quyền yêu cầu đăng ký trong đơn yêu cầu đăng ký hoặc văn bản thông báo trong hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bị phạt tiền từ 03-05 triệu đồng; đối với hành vi làm giả giấy tờ trong hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm, làm giảm giấy chứng nhận, văn bản cung cấp thông tin sẽ bị phạt tiền từ 05-10 triệu đồng.

CSPL: Khoản 3, Khoản 4 Điều 45 VBHN 462/VBHN-BTP năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vự bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đinh, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã do bộ tư pháp ban hành.

xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản chữ ký

Xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi giả mạo văn bản chữ ký

Giả mạo văn bản, chữ ký có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Hành vi giả mạo chữ ký gây nguy hiểm cho xã hội và đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các tội danh tương ứng sau đây:

  • Nếu người giả mạo chữ ký thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản, di sản thừa kế, thực hiện các hợp đồng mua bán, tặng cho một cách gian dối, chiếm đoạt tài sản của chủ sở hữu hoặc bên thứ ba,… thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc sẽ bị phạt tù cao nhất là chung thân, mức phạt tù tùy tường từng trường hợp và giá trị tài sản tội phạm đã chiếm đoạt.
  • Trường hợp nếu người có chức vụ và quyền hạn lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để giả mạo chữ ký thì truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 về tội giả mạo trong công tác. Người nào vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện hành vi làm, cấp giấy tờ giả, giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn sẽ bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc ông việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trên đây là những phân tích của chúng tôi về vấn đề giả mạo chữ ký, giả mạo văn bản và những quy định về việc xử phạt đối với hành vi này. Mọi thắc mắc cũng cần giải đáp về các vấn đề pháp lý, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 63 63 87 để được tư vấn luật hình sự nhanh chóng và kịp thời.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: chuyentuvanluat@gmail.com.        

4.92 (13 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 899 bài viết