Tin tức

Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án: Bài 2: Những khuất tất trong việc giải quyết bồi thường

Sau hơn 5 năm đấu tranh, cuối cùng UBND TP Vũng Tàu đã chấp nhận thi hành án, ra quyết định bồi thường về đất bị thu hồi theo đúng bản án phúc thẩm đã tuyên trước đó. Thế nhưng, khi quyết định bồi thường được ban hành lại vấp phải sự phản đối kịch liệt của bà Hương. Chính vì thế, lại một lần nữa, bà Hương khởi kiện cơ quan này ra tòa.

Lại bị kiện!

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc UBND TP Vũng Tàu bị tố “cố tình” trì hoãn thi hành án, “chống đối” phán quyết của tòa, phớt lờ chỉ đạo của tỉnh, khiến người dân rơi vào tình cảnh “đội đơn” đi khiếu kiện suốt hơn 5 năm qua vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Sau thời gian dài được báo chí phản ánh cùng sự kiên trì “đấu tranh” của bà Hương, đến ngày 17/9/2018, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 6938/QĐ-UBND (do Phó Chủ tịch Hoàng Vũ Thảnh ký), phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho bà Hương. Qua đó, UBND TP Vũng Tàu đã bồi thường bổ sung 138,3m2 đất (ki ốt) của bà Hương ở vị trí 5, đường loại 1 (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) với giá 4.287.000 đồng/m2.

Quyết định số 6938/QĐ-UBND (do Phó Chủ tịch Hoàng Vũ Thảnh ký), phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho bà Hương
Quyết định số 6938/QĐ-UBND (do Phó Chủ tịch Hoàng Vũ Thảnh ký), phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho bà Hương

Không đồng tình với quyết định trên, ngày 29/11/2018, bà Hương đã làm đơn khiếu nại gửi UBND TP Vũng Tàu, với yêu cầu bồi thường phần đất bị Nhà nước thu hồi đúng thực tế sử dụng là 147m2 theo giá đất ở; Bồi thường phần đất theo vị trí 1, đường loại 1, với giá thị trường; Yêu cầu thu hồi Quyết định số 6938 trên và bồi thường thiệt hại từ khi đi khiếu nại đến nay theo quy định.

Tuy nhiên, mãi đến ngày 7/8/2019, UBND TP Vũng Tàu mới ra Quyết định số 3824/QĐ-UBND (cũng do Phó Chủ tịch Hoàng Vũ Thảnh ký), giải quyết đơn khiếu nại của bà Hương, qua đó, bác bỏ toàn bộ nội dung khiếu nại trên của bà.

Bức xúc với cả 2 quyết định trên, đồng thời cho rằng UBND TP Vũng Tàu giải quyết chưa “thấu tình, đạt lý”, một lần nữa, bà Hương lại khởi kiện UBND TP Vũng Tàu ra TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT). Hiện tòa đã thụ lý và đang giải quyết theo quy định.

Ngoài những cơ sở được bà Hương cho là “vô lí” trong 2 quyết định trên thì điều khiến bà Hương cũng vô cùng bức xúc đó là sự chậm trễ “quen thuộc” trong việc giải quyết đơn khiếu nại từ phía UBND TP Vũng Tàu. Theo đó, bà Hương phải “dài cổ” chờ đợi hơn 8 tháng (29/11/2018 khiếu nại, đến 7/8/2019 mới có quyết định giải quyết) mới được UBND TP Vũng Tàu ban hành văn bản giải quyết. Bà Hương cho rằng, điều này đã vi phạm quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Điều 28 Luật Khiếu nại năm 2011 (thời hạn giải quyết từ 30 đến không quá 60 ngày).

Thông báo thụ lý vụ án hành chính của TAND tỉnh BR-VT
Thông báo thụ lý vụ án hành chính của TAND tỉnh BR-VT

Có thể thấy, hành trình đội đơn khiếu nại, triền miên kiện tụng của bà Hương tưởng chừng đã chấm dứt sau hơn 5 năm, thế nhưng giờ đây, bà lại phải tiếp tục cuộc “đấu tranh” mới để đòi quyền lợi chính đáng cho mình.

“Hô biến” vị trí khu đất?

Liên quan việc bà Hương khiếu nại Quyết định 6938/QĐ-UBND ngày 17/9/2018 của UBND TP Vũng Tàu về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (bổ sung) cho bà, Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng, Giám đốc Công ty Luật Long Phan PMT (Đoàn Luật sư TP HCM) đã chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật của UBND TP Vũng Tàu.

Luật sư Thăng phân tích: Tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi hơn 12.000m2 đất năm 2006, UBND TP Vũng Tàu thu hồi đất của người dân theo khoản 1 Điều 38 Luật Đất đai 2003 nhằm mục đích phát triển kinh tế. Xét dự án Trung tâm thương mại (TTTM) Thái Dương tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án thì dự án này không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế, được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này: “Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất để sử dụng vào mục đích phát triển kinh tế trong trường hợp đầu tư xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và các dự án đầu tư lớn theo quy định của Chính phủ”.

Luật sư Thăng cũng nhấn mạnh: “Vào thời điểm dự án này chuyển đổi công năng từ TTTM thành Khu phức hợp, thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ bán thì dự án này cũng không thuộc những trường hợp thu hồi đất nhằm mục đích phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận theo khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013. Do đó, có thể xác định đây là dự án nhằm mục đích thương mại.

Theo quy định, UBND TP Vũng Tàu phải áp dụng giá đất sát giá thị trường tại thời điểm có Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất (cụ thể là Quyết định 6938 ngày 17/9/2018 về việc bồi thường bổ sung) cho bà Hương. Vậy nên, việc UBND TP Vũng Tàu giải quyết vấn đề tiền bồi thường thu hồi đất cho bà Hương như hiện nay là không đúng với quy định của pháp luật”.

Khu đất bà Hương khiếu nại đối diện chợ Vũng Tàu
Khu đất bà Hương khiếu nại đối diện chợ Vũng Tàu

Trong khi đó, liên quan vị trí đất, tại phần “Kết luận” trong Quyết định số 3824/QĐ-UBND của UBND TP Vũng Tàu cho rằng, phần đất ki ốt của bà Hương không có lối ra nên được tính giá theo vị trí thấp nhất của đường phố chính gần nhất (vị trí 5). Thế nhưng, bà Hương đã chỉ ra những điểm vô lí, bất cập trong việc xác định vị trí khu đất mà UBND TP Vũng Tàu đã “áp đặt” để bồi thường cho bà.

Cụ thể, trong Báo cáo số 291 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, ngày 7/5/2007, Sở Tài chính có Văn bản số 727/STC-QLGCS về đơn giá thuê đất, tiền thuê đất phải nộp và thủ tục nộp tiền thuế đất tạm ứng của dự án TTTM Thái Dương, theo đó: Khu đất cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương thuê có tổng diện tích khoảng 12.862,70m2 (trong đó: Vị trí 1 khoảng 6.306m2; vị trí 2 khoảng 6.556,70m2), nằm ở mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đường loại 1).

Đồng thời, ngày 30/12/2010, UBND tỉnh BR-VT cũng ban hành Quyết định số 3564/QĐ-UBND phê duyệt giá đất để tính tiền thuê đất của dự án như sau: Đường loại 1, vị trí 1: 30.012.600đ/m2; đường loại 1, vị trí 2: 18.076.600đ/m2.

Thêm vào đó, tại Báo cáo số 443/STNMT-CCQLĐĐ ngày 10/2/2017 của Sở TNMT về việc rà soát và đề xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh đối với dự án TTTM Thái Dương thể hiện: “Khu đất dự kiến cho Công ty TNHH Vui chơi giải trí và Du lịch Thái Dương thuê có tổng diện tích khoảng 12.862,70m2 (trong đó: Vị trí 1 khoảng 6.306m2; vị trí 2 khoảng 6.556,70m2), nằm ở mặt tiền đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đường loại 1)…”.

Thậm chí, theo bà Hương trong chính Quyết định 6938/QĐ-UBND cũng chứa đựng nhiều điểm mâu thuẫn. Bởi, trong quyết định trên cho rằng diện tích đất của bà Hương nằm ở vị trí 5 là căn cứ theo Quyết định số 65/2014/QĐ-UBND ngày 19/12/2014. Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, điều này hoàn toàn không phù hợp và thiếu “logic”, vì căn cứ theo Điểm b Điều 3 Quyết định 65/2014/QĐ-UBND trên thì các vị trí được quy định như sau:

Vị trí 1: Áp dụng cho những thửa đất nằm ở mặt tiền đường phố chính (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa là đường phố chính theo Phụ lục 01 ban hành kèm theo Quyết định này) có chiều sâu tối đa 50m tính từ lộ giới hợp pháp, trường hợp chưa có lộ giới thì được tính từ ranh giới mặt tiền hợp pháp trở vào.

Vị trí 5: Áp dụng đối với TP Vũng Tàu và TP Bà Rịa: Được tính sau mét thứ 80 của vị trí 4 (áp dụng đối với thửa đất nằm ở mặt tiền hẻm chính) và các trường hợp còn lại (hẻm chính, hẻm phụ) không thuộc vị trí 1, 2, 3, 4 đã quy định tại Quyết định này.

Do đó, theo bà Hương, nếu căn cứ, đối chiếu theo Quyết định 65/2014/QĐ-UBND thì phần diện tích đất của bà (cách lề đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa khoảng 30m, đối diện chợ Vũng Tàu) nên bà Hương khẳng định đất mình nằm trong vị trí 1.

Cũng theo hồ sơ bà Hương cung cấp, việc đóng thuế đất hàng năm được lưu trữ tại UBND phường 3, TP Vũng Tàu đều thể hiện phần đất của bà Hương đóng thuế thuộc vị trí 1, đường loại 1.

Hồ sơ đóng thuế đất hằng năm của bà Hương thể hiện đất thuộc vị trí 1, đường loại 1
Hồ sơ đóng thuế đất hằng năm của bà Hương thể hiện đất thuộc vị trí 1, đường loại 1

Ngoài ra, theo thực tế, bà Hương cho rằng tất cả ki ốt bị thu hồi làm dự án đều có lối đi công cộng chung thì mới có thể tiến hành đi lại, giao dịch mua bán. Do vậy không thể không có lối đi như quyết định giải quyết khiếu nại nêu.

Từ tất cả các căn cứ nêu trên, bà Hương cho rằng toàn bộ diện tích đất thu hồi để thực hiện dự án TTTM Thái Dương đều thuộc vị trí 1 hoặc 2, trong đó đất bà thuộc vị trí 1, không thể nào là vị trí 5 như trong Quyết định bồi thường của UBND TP Vũng Tàu.

Chính vì những lẽ trên, Luật sư Thăng cũng nhận định, việc UBND TP Vũng Tàu xác định đất ki ốt của bà Hương ở vị trí 5 hoàn toàn không phù hợp với lịch sử, các văn bản và cả thực tế. Hơn nữa, việc xác định như vậy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích vốn có của bà Hương.

Liên quan vụ việc trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nhiều lần liên hệ UBND tỉnh BR-VT và TP Vũng Tàu để xác minh làm rõ, tuy nhiên hiện vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan này.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Nguồn: tuoitrethudo.vn

4.9 (16 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 894 bài viết