Luật Hợp Đồng

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh là một mẫu hợp đồng đang được sử dụng rất phổ biến, nhất là trong thời buổi kinh tế phát triển như hiện nay. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi xin cung cấp đến quý bạn đọc mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh với những điều khoản cần thiết giúp tránh được một số rủi ro không đáng có.

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh
Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh

>>>Xem thêm: Mẫu Hợp Đồng Thuê Nhà Làm Địa Điểm Kinh Doanh

Thuê nhà kinh doanh là gì?

Hợp đồng cho thuê nhà kinh doanh được xem là hợp đồng thuê tài sản theo quy định tại Điều 472 Bộ luật dân sự 2015, là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên cho thuê giao mặt bằng cho bên thuê để sử dụng vào mục đích kinh doanh hoặc mục đích khác trong một thời gian nhất định, bên thuê có nghĩa vụ trả tiền thuê nhà kinh doanh.

Nội dung hợp đồng thuê nhà kinh doanh

 Một biểu mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh phải có những nội dung cơ bản sau:

Thông tin chi tiết của các bên

Trước hết, trong hợp đồng cần có thông tin của các bên (bên cho thuê và bên thuê), như: Họ và tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ, thông tin liên lạc. Những thông tin cá nhân này cần được đầy đủ, chính xác, vì nếu không chính xác có thể dẫn đến hợp đồng vô hiệu).

>>>Xem thêm: Hướng dẫn cho thuê mặt bằng kinh doanh

Thông tin đối tượng cho thuê

Nhà cho thuê để kinh doanh cần được ghi nhận đầy đủ về đặc điểm của chúng. Như địa chỉ căn hộ, diện tích sử dụng, diện tích mặt tiền,…

Tiền đặt cọc

Thông thường các hợp đồng thuê nhà đất đều có điều khoản đặt cọc, theo đó, bên thuê phải đặt cọc cho bên nhân cho thuê một khoản tiền, nhằm đảm bảo thực hiện hợp đồng. Quy định này cũng cần phải ghi rõ trong hợp đồng, tránh những rủi ro pháp lý về sau.

Cần phải có diều khoản tiền đặt cọc thuê nhà

Thời hạn thuê

Thời hạn thuê mặt bằng trong bao lâu hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận, thống nhất giữa hai bên.

Khi hết thời hạn thuê mà bên thuê chậm trả tài sản thuê thì phải chịu rủi ro xảy ra đối với tài sản thuê và phải trả tiền phạt vi phạm do chậm trả tài sản, bên cho thuê có quyền yêu cầu bên thuê trả lại tài sản thuê, và trả tiền chậm trả, ngoài ra còn phải phải bồi thường thiệt hại nếu có thiệt hại xảy ra.

Giá cả và phương thức thanh toán

Giá cả thuê nhà kinh doanh và phương thức thanh toán phụ thuộc vào ý chí của các bên trong hợp đồng, các bên có thể lựa chọn thanh toán 1 lần hoặc thanh toán thành nhiều lần.

Quyền và nghĩa vụ của bên cho thuê, bên thuê

Trong mẫu hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh cần quy định rõ về quyền cũng như nghĩa vụ của từng bên. Quyền và nghĩa vụ do các bên tự thỏa thuận và không được trái với quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hợp đồng thuê nhà kinh doanh cũng cần phải có thỏa thuận về hai bên chấm dứt hợp đồng, Điều khoản miễn trách, chuyển tiếp hợp đồng và một số điều khoản chung khác, nhằm tránh những rủi ro pháp lý về sau.

Một số lưu ý khi ký kết hợp đồng thuê nhà kinh doanh

Cần phải kiểm tra lại mặt bẳng trước khi ký kết hợp đồng
Cần phải kiểm tra lại mặt bẳng trước khi ký kết hợp đồng

Tình trạng của nhà trước khi ký kết hợp đồng

Trước khi ký kết hợp đồng, người thuê cần phải kiểm tra tình trạng của nhà kinh doanh, và xác thực những thông tin dưới đây có trùng khớp với những thỏa thuận của hai bên:

  • Diện tích thuê.
  • Tiền đặt cọc.
  • Giá thuê hàng tháng.
  • Tình trạng mặt bằng khi bàn giao.

Chủ thể giao kết hợp đồng

Những người tham gia ký kết hợp đồng phải đảm bảo đủ năng lực hành vi dân sự, và phải là chủ sở hữu nhà ở đó hoặc được chủ sở hữu nhà ở đó ủy quyền cho phép người đó được quyền cho thuê mặt bằng đó.

Công chứng hợp đồng

Hiện nay, pháp luật không có quy định về việc phải công chứng hợp đồng thuê nhà kinh doanh, tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý cho hợp đồng, cần phải đến cơ quan nhà nước hoặc các văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về mẫu hợp đồng và một số lưu ý khi thuê nhà kinh doanh. Qúy bạn đọc nếu còn thắc mắc gì liên quan đến vấn đề trên hoặc gặp khó khăn trong quá trình soạn đơn vui lòng liên hệ hotline 1900 63 63 87 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn./.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: chuyentuvanluat@gmail.com.

4.9 (10 bình chọn)

Bài viết được Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực
Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý

Lĩnh vực tư vấn: Hợp Đồng, Xây Dựng, Sở Hữu Trí Tuệ, Doanh Nghiệp

Trình độ đào tạo: Đại Học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 3

Tổng số bài viết: 724 bài viết