Luật Hợp Đồng

Mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt

Mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt hiện nay là từ khóa được tìm kiếm rất rộng rãi, đặc biệt là trong thời buổi phát triển kinh tế khi nhu cầu cần vốn và góp vốn tăng cao. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi xin cung cấp đến quý bạn đọc mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt với những điều khoản cần thiết giúp tránh được một số rủi ro không đáng có.

Mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt
Mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt

Góp vốn bằng tiền mặt là gì?

Theo quy định tại khoản 13 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2014 thì Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty. Góp vốn bao gồm góp vốn để thành lập doanh nghiệp hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập.

Theo đó, tài sản góp vốn có thể là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, các tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Điều 6 nghị định số 222/2013/NĐ-CP có quy định Doanh nghiệp không được thanh toán bằng tiền mặt trong các giao dịch góp vốn. Theo đó, tiền mặt ở đây là tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành và việc dùng tiền mặt thanh toán ở đây là thanh toán trực tiếp.

Như vậy, việc góp vốn bằng tiền mặt bằng hình thức trực tiếp góp vốn bằng tiền mặt thì không được pháp luật cho phép, tuy nhiên, nếu góp vốn bằng tiền mặt qua hình thức chuyển khoản thì vẫn được pháp luật cho phép.

Do đó, góp vốn bằng tiền mặt ở đây là việc góp tiền mặt qua hình thức khác không phải hình thức thanh toán trực tiếp để tạo thành vốn điều lệ của công ty.

Nội dung hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt

Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty
Góp vốn là việc góp tài sản để tạo thành vốn điều lệ của công ty

Một biểu mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt phải bao gồm những nội dung sau:

Thông tin của các bên giao kết hợp đồng

Trước hết, trong hợp đồng cần có thông tin của các bên (bên góp vốn và bên nhận góp vốn), như: Họ và tên, số chứng minh nhân dân, địa chỉ, thông tin liên lạc. Những thông tin này cần được đầy đủ, chính xác, vì nếu không chính xác có thể dẫn đến hợp đồng vô hiệu).

Giá trị tài sản góp vốn

Giá trị tài sản góp vốn do các bên tự thỏa thuận và phải được ghi rõ trong hợp đồng bằng số và bằng chữ để tránh những rủi ro về sau.

Thời hạn góp vốn

Thời hạn góp vốn phải do các bên tự thỏa thuận. Tuy nhiên, đối với trường hợp góp vốn đề thành lập doanh nghiệp, tùy vào loại hình doanh nghiệp mà có những thời hạn góp vốn khác nhau. Doanh nghiệp và cá nhân cần phải chú ý đến thời hạn này, tránh tình trạng quy định trong hợp đồng không phù hợp với quy định pháp luật.

Mục đích góp vốn

Mục đích góp vốn có thể là để thành lập doanh nghiệp hoặc góp thêm vốn điều lệ của doanh nghiệp đã được thành lập.

Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng

Trong mẫu hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt cần quy định rõ về quyền cũng như nghĩa vụ của từng bên. Quyền và nghĩa vụ do các bên tự thỏa thuận và không được trái với quy định của pháp luật.

Phương thức giải quyết tranh chấp

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh tranh chấp, các bên trước hết ưu tiên cùng nhau thương lượng giải quyết trên nguyên tắc tôn trọng quyền lợi của nhau; trong trường hợp không giải quyết được, thì một trong hai bên có quyền khởi kiện để yêu cầu toà án có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu các bên có thỏa thuận về phân chia và rủi ro thì có thể bổ sung điều khoản này vào hợp đồng, và bổ sung những cam kết, cam đoan của các bên cụng như những điều khoản chung khác.

Hiệu lực hợp đồng góp vốn

Nội dung cơ bản của hợp đồng góp vốn
Nội dung cơ bản của hợp đồng góp vốn

Hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt không bắt buộc phải công chứng theo quy định pháp luật (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, chẳng hạn như hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì cần được công chứng, chứng thực).

Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý cho hợp đồng, cần phải đến cơ quan nhà nước hoặc các văn phòng công chứng để công chứng hợp đồng.

Đây là hợp đồng dân sự, phụ thuộc vào ý chí thỏa thuận của các bên, để phòng ngừa những thiếu sót trong hợp đồng góp vốn có thể dẫn đến bất lợi sau này, các bên nên tham khảo ý kiến về hợp đồng tại các văn phòng luật sư hoặc công ty luật, đặc biệt là khi tài sản góp vốn có giá rất lớn.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn hướng dẫn soạn hợp đồng góp vốn bằng tiền mặt. Quý bạn đọc nếu còn bất cứ thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong quá trình soạn thảo hợp đồng và cần sử dụng dịch vụ soạn thảo hợp đồng của công ty chúng tôi vui lòng liên hệ hotline 1900 63 63 87 để được tư vấn hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn./.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: chuyentuvanluat@gmail.com.

4.9 (14 bình chọn)

Bài viết được Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực
Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý

Lĩnh vực tư vấn: Hợp Đồng, Xây Dựng, Sở Hữu Trí Tuệ, Doanh Nghiệp

Trình độ đào tạo: Đại Học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 3

Tổng số bài viết: 724 bài viết