Luật Doanh Nghiệp

Chi nhánh ký hợp đồng kiện tại Tòa án nơi đặt chi nhánh hay trụ sở

Chi nhánh ký hợp đồng kiện tại Tòa án nơi đặt chi nhánh hay trụ sở là vấn đề gây phân vân trong việc xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp giữa chi nhánh với bên đối tác. Khi hoạt động chi nhánh thực hiện các chức năng của doanh nghiệp có thể xảy ra các tranh chấp về hợp đồng khi đó việc xác định đúng thẩm quyền giải quyết tranh chấp sẽ hỗ trợ cho tranh chấp được giải quyết nhanh chóng. Từ đó, đảm bảo được hoạt động của chi nhánh được tập trung vào kinh doanh.

Chi nhánh ký hợp đồng thì kiện tại Tòa án nơi đặt chi nhánh hay trụ sở

Chi nhánh ký hợp đồng thì kiện ở nơi đặt chi nhánh hay trụ sở

Quyền ký kết hợp đồng của chi nhánh

Căn cứ quy định tại Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 và Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm chức năng đại diện theo ủy quyền. 

Đồng thời người đứng đầu chi nhánh được thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của doanh nghiệp trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

Từ các quy định trên, thì chi nhánh có quyền thay mặt doanh nghiệp ký hợp đồng khi doanh nghiệp ủy quyền cho chi nhánh ký kết. 

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng do Chi nhánh ký

Khi phát sinh tranh chấp hợp đồng giữa Chi nhánh với đối tác thì có thể tiến hành khởi kiện tại Tòa án.

Căn cứ quy định tại khoản 3 Điều 26  và khoản 1 Điều 30 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì tranh chấp hợp đồng dân sự thông thường hoặc tranh chấp hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thì đều thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Xét về thẩm quyền theo cấp thì tranh chấp hợp đồng sẽ thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Trừ trường hợp đối tượng tranh chấp có yếu tố nước ngoài hoặc theo đề nghị của Tòa án cấp huyện quy định tại Điều 37, 38 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. 

Xét về thẩm quyền về lãnh thổ, theo nguyên tắc thì Tòa án nơi bị đơn cư trú hoặc có trụ sở sẽ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp. Căn cứ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 40 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì nguyên đơn trong tranh chấp hợp đồng ký với chi nhánh có quyền lựa chọn nơi yêu cầu giải quyết tranh chấp là Tòa án nơi doanh nghiệp có trụ sở hoặc nơi doanh nghiệp có chi nhánh. 

Như vậy, khi xảy ra tranh chấp hợp đồng do Chi nhánh ký thì có thể xem xét lựa chọn nộp đơn khởi kiện tại 01 trong 02 nơi là Tòa án cấp huyện nơi đặt trụ sở hoặc Tòa án nơi đặt chi nhánh, không được đồng thời yêu cầu Tòa án cả 02 nơi giải quyết cùng một tranh chấp. 

>>> Xem thêm: Nộp đơn khởi kiện tranh chấp dân sự ở đâu?

Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng do Chi nhánh ký kết

Hồ sơ chuẩn bị

Để khởi kiện tranh chấp hợp đồng thì người khởi kiện cần chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 bao gồm:

  • Đơn khởi kiện theo mẫu số 23 – DS 
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân của bên khởi kiện
  • Hợp đồng, phụ lục hợp đồng phát sinh tranh chấp
  • Các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu khởi kiện khác

>> Xem thêm: Đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng

Thủ tục thực hiện

Quy trình nộp, tiếp nhận và giải quyết đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng như sau:

  1. Bước 1: Người khởi kiện nộp đơn khởi kiện tranh chấp hợp đồng do chi nhánh ký đến Tòa án có thẩm quyền theo quy định Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Có thể nộp tại Tòa án nơi đặt Chi nhánh hoặc Tòa án nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. 
  2. Bước 2: Tòa án tiếp nhận và tiến hành xử lý đơn khởi kiện theo quy định tại Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Chánh án Tòa án phân công thẩm phán xem xét đơn khởi kiện và trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày được phân công Thẩm phán phải ra quyết định về việc xử lý đơn khởi kiện.
  3. Bước 3: Thông báo đóng tạm ứng án phí. Trong trường hợp xem xét đơn khởi kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án và đáp ứng các điều kiện thì Thẩm phán phải thông báo cho người khởi kiện làm thủ tục đóng tạm ứng án phí. 
  4. Bước 4: Thụ lý vụ án: Thẩm phán tiến hành thụ lý vụ án khi người khởi kiện nộp biên lai tạm ứng án phí cho Tòa án. Trừ trường hợp được miễn hoặc không phải nộp tiền tạm ứng án phí thì Thẩm phán tiến hành thụ lý.
  5. Bước 5: Tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải theo quy định. Việc hòa giải có thể không được thực hiện nếu thuộc trường hợp quy định tại Điều 206 và 207 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. 
  6. Bước 6: Chuẩn bị xét xử: thủ tục chuẩn bị xét xử được thực hiện theo quy định tại Chương XIII Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  7. Bước 7: Phiên tòa xét xử sơ thẩm: Phiên tòa được tiến hành theo thời gian, địa điểm ghi trong quyết định đưa vụ án ra xét xử. Các thủ tục tại phiên tòa được thực hiện theo quy định tại Chương XIV Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>> Xem thêm:  Làm sao biết Tòa đã nhận đơn khởi kiện khi nộp đơn qua bưu điện

Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng

Thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng 

Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng tại chi nhánh

Luật sư Chuyên tư vấn luật sẽ tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự, hợp đồng kinh doanh thương mại như sau:

  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng dân sự;
  • Tư vấn xác định căn cứ giải quyết tranh chấp và cơ sở pháp lý cho việc giải quyết tranh chấp;
  • Tổ chức thương lượng, hòa giải các bên tranh chấp hợp đồng, đại diện thương lượng hòa giải cho khách hàng;
  • Trao đổi và hướng dẫn khách hàng thu thập tài liệu chứng cứ, cung cấp thông tin có lợi cho khách hàng trong vụ tranh chấp.
  • Soạn thảo văn bản, giấy tờ liên quan đến tranh chấp hợp đồng dân sự: Đơn khởi kiện, đơn kháng cáo,…
  • Luật sư đại diện theo ủy quyền tham gia các thủ tục tố tụng để bảo vệ tốt nhất cho quyền và nghĩa vụ hợp pháp của khách hàng khi có tranh chấp về hợp đồng dân sự.

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng do đối tác với chi nhánh doanh nghiệp ký kết được xác định theo sự lựa chọn của nguyên đơn. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án nơi đặt chi nhánh hoặc nơi đặt trụ sở doanh nghiệp để yêu cầu giải quyết tranh chấp. Nếu khách hàng cần tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng hãy liên hệ hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ chuyên gia tư vấn luật dân sự hỗ trợ tốt nhất.

>>>> Bài viết liên quan tranh chấp hợp đồng có thể bạn quan tâm:

4.7 (11 bình chọn)

Bài viết được Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực
Trương Quốc Dũng - Luật sư kiểm duyệt: Trần Tiến Lực

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý

Lĩnh vực tư vấn: Hợp Đồng, Xây Dựng, Sở Hữu Trí Tuệ, Doanh Nghiệp

Trình độ đào tạo: Đại Học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 3

Tổng số bài viết: 719 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *