Tin tức

TP Vũng Tàu Không Thực Hiện Bản Án Có Dấu Hiệu Vi Phạm Pháp Luật

Liên quan tới vụ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có hiệu lực nhưng chính quyền TP Vũng Tàu vẫn “thi gan” không thi hành bản án, có dấu hiệu “chống lệnh” Bộ TN&MT cũng như UBND tỉnh, luật sư cho rằng đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vậy chúng ta cùng phân tích vấn đề dựa trên những quy định của pháp luật và ý kiến mà Chuyên Tư Vấn Luật đưa ra.

Chuyên Tư Vấn Luật trình bày vụ việc ở Vũng Tàu

TP Vũng Tàu phải thi hành bản án

Theo Chuyên Tư Vấn Luật, Chi nhánh văn phòng luật sư Minh Thiên tại TP HCM (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, trong vụ việc trên, UBND TP Vũng Tàu phải thi hành bản án có hiệu lực pháp luật.

Bản án phúc thẩm số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013 đã tuyên hủy phần không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất trong 2 Quyết định của Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu về việc phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho bà Trần Thị Hương (ngụ phường 3, TP Vũng Tàu); đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu giải quyết đúng quy định pháp luật. Khi Tòa án đã tuyên hủy thì phần bị hủy không còn hiệu lực. Các bên đương sự căn cứ vào quyền và nghĩa vụ đã được xác định trong bản án, quyết định của Toà án để thi hành.

Tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 244 LTTHC 2010 thì sau khi hết 30 ngày, kể từ ngày nhận được bản án có hiệu lực pháp luật mà người phải thi hành án (THA) không THA thì người được THA có quyền yêu cầu bằng văn bản đối với người phải thi hành bản án. Vẫn không chịu thi hành thì người được THA có quyền gửi đơn đề nghị cơ quan THA dân sự, nơi Toà án đã xét xử sơ thẩm đôn đốc việc thi hành bản án, quyết định của Toà án.

Phần đất bà Hương chưa được đền bù theo bản án

Cần xem xét xử lý trách nhiệm

Theo Chuyên Tư Vấn Luật, nhà và đất của bà Hương đã bị thu hồi, bản án đã có hiệu lực thi hành từ ngày 20/6/2013 nhưng UBND TP Vũng Tàu vẫn chưa ban hành văn bản về việc bồi thường giá trị quyền sử dụng đất cho bà Hương là đủ căn cứ: UBND TP Vũng Tàu đã vi phạm các quy định pháp luật về bồi thường, tái định cư cho người có đất bị thu hồi được điều chỉnh cụ thể tại Nghị định 197/2004/NĐ-CP.

“Trong trường hợp này, cần xem xét trách nhiệm không chỉ của người phải THA là UBND TP Vũng Tàu mà còn của các cơ quan THA, cụ thể ở đây là Chi cục THA Dân sự TP Vũng Tàu, UBND tỉnh BR-VT, Cục THA Dân sự tỉnh BR-VT. Các cơ quan này đã không có sự phối hợp và thực hiện đúng theo hướng dẫn của Công văn số 1943/TCTHADS-NV2 năm 2013 của Tổng cục THA Dân sự”, Chuyên Tư Vấn Luật chỉ rõ.

Ngày 15/6/2018, Sở TN&MT tỉnh BR-VT có văn bản số 3071 về việc giải quyết kiến nghị của UBND TP Vũng Tàu về việc thi hành bản án có hiệu lực pháp luật, trong đó Sở này đề xuất UBND tỉnh giao UBND TP tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh các phương án để thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ cho bà Hương theo bản án của TAND tỉnh và hướng dẫn của Bộ TN&MT.

Được biết, hiện bà Hương đã nhận được bảng dự kiến phương án bồi thường, hỗ trợ của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP nhưng vẫn chưa đồng ý vì cho rằng việc áp dụng các phương án trên sai quy định pháp luật.

Chuyên Tư Vấn Luật cho rằng, đến thời điểm này, UBND TP Vũng Tàu vẫn chưa ban hành văn bản về việc bồi thường giá trị quyền sử dụng đất cho bà Hương. Điều này đồng nghĩa với việc bản án số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013 của TAND tỉnh BR–VT vẫn chưa được thi hành xong. Do đó, căn cứ vào Điều 3 Nghị quyết 104/2015/QH13 về việc thi hành Luật Tố tụng Hành chính 2015 thì trường hợp THA của bà Hương sẽ được thực hiện theo Luật Tố tụng Hành chính 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành bao gồm nhưng không giới hạn ở Nghị định số 71/2016/NĐ-CP về trình tự, thủ tục THA hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa án.

Chuyên Tư Vấn Luật cũng cho biết, căn cứ bản án số 16/2013/HCPT ngày 20/6/2013 của TAND tỉnh BR–VT; Công văn số 365/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 23/01/2018 của Bộ TN&MT thì có thể khẳng định chắc chắn một điều là bà Hương đủ điều kiện để được bồi thường về đất. Loại đất được bồi thường là loại đất ghi trong sổ đăng ký ruộng đất.

Bà Trần Thị Hương trình bày vụ việc

“Căn cứ các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 71/2016/NĐ-CP về trình tự, thủ tục THA hành chính và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa án, bà Hương cần phải tiến hành tố cáo trực tiếp hành vi cố tình không THA của người đứng đầu UBND TP Vũng Tàu. Căn cứ vào thực trạng THA, kết luận điều tra nội dung tố cáo, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét áp dụng hình thức kỷ luật, xem xét trách nhiệm vật chất, xử lý vi phạm hành chính; Thậm chí xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hội tụ đủ các yếu tố cấu thành tội không THA, tội không chấp hành án, tội cản trở việc THA được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015”, Chuyên Tư Vấn Luật nhấn mạnh.

>>>Xem thêm: Vụ UBND TP Vũng Tàu bị tố chậm thi hành án – Bài 4: Sự đối lập giữa dân và doanh nghiệp

                                                                                                                                                                                                 Kiến Dân – Nguyễn Hồng

Trích dẫn nguồn từ báo phapluatplus

4.8 (20 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 894 bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *