Luật Hôn Nhân Gia Đình

Thuận Tình Ly Hôn Có Cần Hòa Giải không? Thủ tục giải quyết

Thuận tình ly hôn có cần hòa giải không? Theo quy định của pháp luật hiện hành, ly hôn được thực hiện dưới hai hình thức là ly hôn theo yêu cầu của một bên và thuận tình ly hôn. Và một thủ tục quan trọng khi tiến hành ly hôn mà thẩm phán phải thực hiện là hòa giải để hàn gắn hạnh phúc gia đình. Mời các bạn xem bài viết dưới đây của chúng tôi.

Hòa giải ly hôn

Thuận tình ly hôn có cần phải hòa giải không?

Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2014 thì việc hòa giải cơ sở được khuyến khích khi các bên yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn.

Điều 52 Luật Hôn nhân gia đình 2014 quy định về việc khuyến khích hòa giải ở cơ sở như sau: Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.

Như vậy, với quy định trên, thì việc hòa giải ở cơ sở là không bắt buộc nhưng được nhà nước khuyến khích. Cơ sở ở đây được hiểu là thôn, làng, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố, cụm dân cư khác như xã, phường, thị trấn. Theo quy định này, thì hòa giải ở cơ sở là giai đoạn không bắt buộc, có áp dụng thủ tục này không là theo sự thỏa thuận của hai bên vợ chồng.

Khi giải quyết thủ tục ly hôn, hòa giải là thủ tục bắt buộc tại tòa án. Điều này được quy định tại Điều 54 Luật hôn nhân gia đình 2014: Sau khi đã thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án tiến hành hòa giải theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Như vậy dù là ly hôn đơn phương hay ly hôn thuận tình thì tòa án vẫn tiến hành thủ tục hòa giải, nhằm mục đích hàn gắn lại quan hệ vợ chồng.

Thủ tục hòa giải khi thuận tình ly hôn như thế nào?

Theo quy định tại Điều 397 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 về hòa giải và công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn thì:

  • Trong thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu, trước khi tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán có thể tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em về hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn và nguyện vọng của vợ, chồng, con có liên quan đến vụ án.
  • Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.
  • Trường hợp sau khi hòa giải, vợ, chồng đoàn tụ thì Thẩm phán ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu của họ.
  • Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự theo quy định tại Điều 212 của Bộ luật Dân sự 2015 này khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

  1. Hai bên thực sự tự nguyện ly hôn;
  2. Hai bên đã thỏa thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản chung, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;
  3. Sự thỏa thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ, con.

Trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành và các đương sự không thỏa thuận được về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Tòa án đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn và thụ lý vụ án để giải quyết. Tòa án không phải thông báo về việc thụ lý vụ án, không phải phân công lại Thẩm phán giải quyết vụ án. Việc giải quyết vụ án được thực hiện theo thủ tục chung do Bộ luật này quy định.

Thủ tục hòa giải thuận tình ly hôn

Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn mất bao lâu?

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu thuận tình ly hôn và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu.
  • Tòa án thông báo cho người yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn về việc nộp lệ phí trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo nộp lệ phí, trừ trường hợp người đó được miễn hoặc không phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu.
  • Thời hạn chuẩn bị xét đơn yêu cầu là 01 tháng, kể từ ngày Tòa án thụ lý đơn yêu cầu. Trong thời gian này Tòa tiến hành hòa giải.
  • Trường hợp xét thấy tài liệu, chứng cứ chưa đủ căn cứ để Tòa án giải quyết thì Tòa án yêu cầu đương sự bổ sung tài liệu, chứng cứ trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của Tòa án.

Tổng cộng, thời gian giải quyết việc thuận tình ly hôn sẽ khoảng gần 2 tháng – 3 tháng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp có thể sẽ bị kéo dài hơn do những nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Căn cứ pháp lý: Điều 363, Điều 365, Điều 366 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015

Căn cứ tính tiền cấp dưỡng cho con cái khi ly hôn
Thời gian giải quyết thuận tình ly hôn

Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn

  • Tư vấn về quyền yêu cầu Toà án giải quyết ly hôn;
  • Tư vấn các căn cứ cho ly hôn;
  • Tư vấn các quy định về thuận tình ly hôn và ly hôn theo yêu cầu của một bên;
  • Tư vấn ly hôn có yếu tố nước ngoài, ly hôn với người nước ngoài;
  • Tư vấn các quy định về trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau ly hôn;
  • Tư vấn về cấp dưỡng con khi ly hôn;
  • Tư vấn nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn và thủ tục chia tài sản;
  • Tư vấn phân chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn;
  • Tư vấn thủ tục giải quyết ly hôn nhanh.

Thuận tình ly hôn có thể không cần hòa giải trong nhiều trường hợp, tùy thuộc vào quy định pháp luật và quyền lựa chọn của các bên li hôn. Khi cả hai bên đều đồng ý ly hôn và không có tranh chấp về các vấn đề như chăm sóc con cái, tài sản và hỗ trợ tài chính, quy trình yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn có thể được đơn giản hóa mà không cần đến quá trình hòa giải. Nếu còn bất cứ khó khăn nào hay cần tư vấn về những vấn đề liên quan, Quý khách vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư hỗ trợ, tư vấn luật hôn nhân gia đình.

>>>Bài viết có thể bạn quan tâm:

4.9 (12 bình chọn)

Bài viết được Nguyễn Văn Đệ - Luật sư kiểm duyệt: Nguyễn Trần Phương
Nguyễn Văn Đệ - Luật sư kiểm duyệt: Nguyễn Trần Phương

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý

Lĩnh vực tư vấn: Lao Động, Hôn Nhân Gia Đình, Dân Sự, Thừa Kế

Trình độ đào tạo: Đại Học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 3

Tổng số bài viết: 754 bài viết