Luật Lao Động

Người Lao Động Bị Khấu Trừ Tiền Lương Khi Nào?

Pháp luật lao động bảo vệ người lao động qua rất nhiều cơ chế, trong đó có cơ chế về tiền lương. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tiền lương của người lao động bị khấu trừ. Vậy thì, người lao động bị khấu trừ tiền lương khi nào? Căn cứ khấu trừ và mức khấu trừ nào? Chúng tôi sẽ đề cập ở bài viết sau.

Người lao động bị cấu trừ lương khi nào?
Người lao động bị cấu trừ lương khi nào?

Quy định pháp luật hiện hành về trường hợp người lao động bị khấu trừ tiền lương

Theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Bộ luật lao động năm 2012 về khấu trừ tiền lương thì người lao động bị khấu trừ tiền lương để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động. Cụ thể, việc làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động dẫn đến khấu trừ tiền lương của người lao động trong trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương.

Như vậy, theo quy định trên thì người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại cho tài sản của doanh nghiệp thì phải bồi thường. Nếu gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng thì phải bồi thường nhiều nhất ba tháng lương và bị khấu trừ dần vào lương.

Một số trường hợp khấu trừ lương theo Dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động

Có thể thấy, theo quy định pháp luật Hiện hành, theo Bộ luật lao động năm 2012 , người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị. Tuy nhiên, Dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) vừa đề xuất thêm 02 trường hợp NLĐ bị khấu trừ tiền lương:

  • Trích nộp các khoản tiền tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hoặc các khoản tiền khác mà người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng thay NLĐ theo quy định pháp luật;
  • NLĐ đóng phí đoàn viên tham gia hoạt động tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và có ủy quyền bằng văn bản cho người sử dụng lao động đóng thay;

Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động. Bên cạnh đó, Dự thảo cũng quy định: Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho NLĐ, trong đó ghi rõ “nội dung và tiền bị khấu trừ theo quy định tại của Bộ luật này”.

Việc bổ sung thêm 02 trường hợp người lao động bị khấu trừ tiền lương trong Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) phần nào đảm bảo được quyền và lợi ích cho người sử dụng lao động và người lao động, rút ngắn thủ tục đóng các khoản tiền tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hoặc các khoản tiền khác mà người lao động phải đóng, đơn giản hoá cho người lao động trong việc đóng phí đoàn viên tham gia hoạt động tổ chức đại diện cho người lao động tại cơ sở được thực hiện qua uỷ quyền cho người sử dụng lao động.

Quy trình khấu trừ lương

Căn cứ nào để khấu trừ lương của người lao động
Căn cứ nào để khấu trừ lương của người lao động

Thứ nhất, căn cứ khấu trừ lương

Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do:

  • Làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị;
  • Có hành vi khác gây thiệt hại tài sản.

Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.

Thứ hai, mức khấu trừ

Mức khấu trừ lương hàng tháng không quá 30% tiền lương hàng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập. Tiền lương làm căn cứ khấu trừ là tiền lương thực tế người lao động nhận được hàng tháng.

Tồn tại thực tế hiện nay có nhiều trường hợp người sử dụng lao động lạm dụng khấu trừ sai quy định nhưng người lao động không dám thắc mắc, khiếu nại và các cơ quan quản lý nhà nước về lao động và tổ chức công đoàn lại không có khả năng nắm bắt thông tin để xử lý các trường hợp này.

Chính vì vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình, mỗi người lao động nên nắm rõ các quy định của pháp luật về khấu trừ tiền lương đề phòng các trường hợp ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Trên đây là nội dung tư vấn về “Người lao động bị khấu trừ tiền lương khi nào?”. Trường hợp Quý khách hàng còn thắc mắc về bất cứ nội dung nào hoặc cần hỗ trợ pháp lý liên quan đến luật lao động, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 63 63 87 để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời, đầy đủ. Xin cảm ơn!

4.5 (19 bình chọn)

Bài viết được Nguyễn Văn Đệ - Luật sư kiểm duyệt: Nguyễn Trần Phương
Nguyễn Văn Đệ - Luật sư kiểm duyệt: Nguyễn Trần Phương

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý

Lĩnh vực tư vấn: Lao Động, Hôn Nhân Gia Đình, Dân Sự, Thừa Kế

Trình độ đào tạo: Đại Học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 3

Tổng số bài viết: 751 bài viết