Luật Hành Chính

Kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính được quy định ra sao ?

Kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính là việc người có quyền kháng cáo thực hiện việc kháng cáo quá thời hạn theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Kháng cáo quá quá hạn vẫn có thể được xem xét trong một số trường hợp. Nhằm giúp khách hàng hiểu rõ các căn cứ quy định pháp luật tố tụng về kháng cáo quá hạn án hành chính do gặp trở ngại khách quan không thể khắc phục, Chuyên tư vấn luật sẽ cung cấp thông tin trong bài viết này.

Kháng cáo quá thời hạn án hành chínhKháng cáo quá thời hạn án hành chính

Quy định về thời hạn kháng cáo trong vụ án hành chính

Đối với bản án hành chính sơ thẩm

Luật Tố tụng hành chính 2015 có quy định về thời hạn kháng cáo vụ án hành chính tương đối cụ thể, rõ ràng tại Điều 206 của Luật này. Theo đó, tùy vào đối tượng kháng cáo khác nhau thì thời hạn kháng cáo cũng có sự khác nhau nhất định như sau:

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 206 Luật Tố tụng hành chính 2015 thì thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Cách tính thời hạn kháng cáo đối với từng trường hợp như sau:

  • Đối với đương sự không có mặt tại phiên tòa hoặc khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.
  • Đối với trường hợp đương sự đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo kể từ ngày tuyên án.

Theo đó, về cơ bản thì thời hạn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án nhưng thời điểm tính thời hạn kháng cáo có sự khác nhau tùy vào sự có mặt hay vắng mặt của đương sự tại thời điểm Tòa án tuyên án.

Đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án hành chính sơ thẩm

Thời hạn kháng cáo đối với quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm thì thời hạn kháng cáo là 07 ngày kể từ ngày người có quyền kháng cáo nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi họ cư trú hoặc nơi có trụ sở trong trường hợp người có quyền kháng cáo là cơ quan, tổ chức.

Lưu ý:

  • Đối với đơn kháng cáo được gửi qua dịch vụ bưu chính thì ngày kháng cáo được tính từ căn cứ vào ngày tổ chức dịch vụ bưu chính nơi gửi đóng dấu ở phong bì.
  • Đối với người kháng cáo đang bị tạm giam hoặc bị tạm giữ thì ngày kháng cáo là ngày làm đơn kháng cáo theo xác nhận của người có thẩm quyền của nhà tạm giữ, trại tạm giam.

(Cơ sở pháp lý: khoản 2 và khoản 3 Luật Tố tụng hành chính 2015).

Trình tự và thủ tục xem xét kháng cáo quá hạn theo luật tố tụng hành chính

Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về trình tự, thủ tục, hồ sơ đương sự cần chuẩn bị để nộp cho Tòa án khi kháng cáo quá hạn như sau:

Tài liệu người kháng cáo cần phải chuẩn bị trước phiên họp xét xử kháng cáo

  • Đơn kháng cáo (theo Mẫu số 24-HC ban hành kèm theo Nghị quyết 02/2017/NQ-HĐTP) gồm các nội dung chính phải có như: Ngày, tháng, năm làm đơn kháng cáo; Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người kháng cáo; Kháng cáo toàn bộ hoặc một phần của bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật; Lý do của việc kháng cáo và yêu cầu của người kháng cáo; Chữ ký hoặc điểm chỉ của người kháng cáo.
  • Tài liệu, chứng cứ kèm theo (nếu có) để làm rõ cho yêu cầu kháng cáo của mình.

Người gửi đơn kháng cáo quá hạn cần lưu ý khi nhận được thông báo về yêu cầu trình bày lý do kháng cáo quá hạn theo Mẫu số 27-HC của Tòa án thì người có kháng cáo quá hạn sẽ phải viết đơn trình bày các lý do kháng cáo quá hạn và nộp cho Tòa án để Tòa án mở phiên họp xem xét có chấp nhận việc kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính hay không.

Sau khi nộp hồ sơ kháng cáo quá hạn đến Tòa án. Thủ tục xem xét kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính quy định tại Điều 208 Luật Tố tụng hành chính 2015 theo các bước như sau:

Bước 1: Tòa án nhận hồ sơ kháng cáo quá hạn

Sau khi nhận được đơn kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính, Tòa án cấp sơ thẩm phải gửi đơn kháng cáo, bản tường trình của người kháng về lý do kháng cáo quá hạn và các tài liệu, chứng cứ (nếu có) cho Tòa án cấp phúc thẩm.

Bước 2: Thành lập Hội đồng xét kháng cáo quá hạn

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn kháng cáo quá hạn và tài liệu, chứng cứ kèm theo do Tòa án cấp sơ thẩm chuyển đến, Tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng gồm 03 Thẩm phán để xem xét kháng cáo quá hạn. Phiên họp xem xét kháng cáo quá hạn có sự tham gia của Kiểm sát viên Viện kiểm sát cùng cấp và người kháng cáo quá hạn. Trường hợp Kiểm sát viên, người kháng cáo quá hạn vắng mặt thì Tòa án vẫn tiến hành phiên họp.

Bước 3: Ra quyết định xét kháng cáo quá hạn

Việc xem xét kháng cáo quá hạn được chấp nhận hay không, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính, ý kiến của đương sự kháng cáo quá hạn, đại diện Viện kiểm sát tại phiên họp, Hội đồng xét kháng cáo quá hạn quyết định theo đa số về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn và phải ghi rõ lý do của việc chấp nhận hoặc không chấp nhận trong quyết định. Cụ thể:

  • Trường hợp kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính được chấp nhận, Tòa án cấp phúc thẩm ban hành Quyết định chấp nhận việc kháng cáo quá hạn (theo Mẫu số 29-HC Ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2017/NQ-HĐTP). Sau đó yêu cầu Tòa án cấp sơ thẩm tiến hành các thủ tục về thông báo nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm, thông báo về việc kháng cáo, gửi hồ sơ vụ án và kháng cáo.
  • Trường hợp kháng cáo quá hạn không được chấp nhận, Tòa án cấp phúc thẩm ban hành Quyết định không chấp nhận việc kháng cáo quá hạn (theo Mẫu số 30-HC). Sau đó Tòa án cấp phúc thẩm phải gửi quyết định cho người kháng cáo quá hạn, Viện kiểm sát cùng cấp và Tòa án cấp sơ thẩm.

>>> Xem thêm: Thủ tục giải quyết kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính

Mẫu đơn kháng cáo vụ án hành chínhMẫu đơn kháng cáo vụ án hành chính

Người kháng cáo cần làm gì sau khi được chấp nhận kháng cáo quá hạn

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 208 Luật Tố tụng hành chính 2015: nếu Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận việc kháng cáo quá hạn thì yêu cầu Tòa án cấp sơ thẩm tiến hành các thủ tục quy định tại các điều 209, 210 và 216 của Luật này. Sau khi kháng cáo được Toà án cấp phúc thẩm chấp nhận thì yêu cầu người kháng cáo cần phải tiến hành các thủ tục sau:

  • Người kháng cáo phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp cho Tòa án cấp sơ thẩm biên lai thu tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí phúc thẩm.
  • Gửi văn bản ghi ý kiến của mình về nội dung kháng cáo cho Tòa án cấp phúc thẩm khi nhận được thông báo của Tòa án về việc kháng cáo nếu thấy cần thiết

Tóm lại, khi đơn kháng cáo quá hạn của đương sự được Tòa án chấp nhận thì người kháng cáo cần phải nộp tiền tạm ứng án phí và biên lai nộp tiền tạm ứng án phí cho Tòa sơ thẩm. Ngoài ra, người kháng cáo có thể gửi văn bản ý kiến về nội dung kháng cáo đó cho Toà phúc thẩm nếu thấy cần thiết.

>>> Xem thêm: Thủ tục xét xử phúc thẩm vụ án hành chính

Luật sư tư vấn kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính

Để giúp đương sự có quyền kháng cáo nhưng vì lý do khách quan, chủ quan mà thời hạn kháng cáo không đúng với quy định của Luật Tố tụng Hành chính về thời hạn kháng cáo, Chuyên Tư Vấn Luật cung cấp cho khách hàng các dịch vụ như sau:

  • Hỗ trợ soạn thảo đơn kháng cáo, đơn giải trình kháng cáo quá hạn và các biểu mẫu tố tụng hành chính cần có;
  • Hỗ trợ tư vấn trình tự, thủ tục tố tụng phúc thẩm;
  • Hỗ trợ thu thập tài liệu, chứng cứ kèm theo;
  • Hướng dẫn viết đơn trình bày các lý do kháng cáo quá hạn;
  • Thay mặt đại diện khách hàng tham gia các phiên họp, phiên xét xử tại Toà án;
  • Hỗ trợ sắp xếp, biên soạn hồ sơ, giấy tờ, tài liệu xuất trình trước cơ quan nhà nước.

Trên đây chỉ là một số dịch vụ cơ bản mà chúng tôi đã liệt kê ra. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình tiết, mức độ phức tạp của vụ việc mà nội dung tư vấn sẽ khác nhau. Chúng tôi sẽ tư vấn, hướng giải quyết vụ việc dựa vào thông tin, tài liệu mà khách hàng cung cấp và theo quy định pháp luật.

Tư vấn kháng cáo quá hạn trong tố tụng hành chínhTư vấn kháng cáo quá hạn trong tố tụng hành chính

Những thông tin được cung cấp ở bài viết này, nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về kháng cáo quá hạn trong vụ án hành chính. Nếu khách hàng còn thắc mắc liên quan đến vấn đề kháng cáo quá hạn trong tố tụng hành chính, vui lòng liên hệ cho Chuyên tư vấn luật hoặc qua số hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư hành chính của chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.

4.6 (17 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 899 bài viết