Luật Hành Chính

Đơn tố cáo đảng viên nặc danh có được giải quyết không

Đơn tố cáo Đảng viên nặc danh có được giải quyết không? là câu hỏi được độc giả quan tâm khi phát hiện Đảng viên vi phạm pháp luật, muốn tố cáo với cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật, nhưng không muốn để lộ thông tin trong đơn báo cáo. Để giải đáp thắc mắc, Luật sư của Chuyên Tư Vấn Luật sẽ gửi đến Quý độc giả bài viết về mẫu đơn, quy trình giải quyết, xử lý đơn tố cáo và các quy định pháp luật liên quan đến đơn tố cáo Đảng viên nặc danh.

Tố cáo nặc danh

Quy định của pháp luật về Tố cáo nặc danh

Khoản 1 Điều 2 Luật Tố cáo 2018 định nghĩa Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

Pháp luật hiện nay không quy định khái niệm tố cáo nặc danh. Tuy nhiên, có thể hiểu tố cáo nặc danh là việc tố cáo không xác định được người tố cáo. Việc tố cáo nặc danh có thể bao gồm: Đơn không có tên người tố cáo, Đơn có tên nhưng tên giả, không có thật; Đơn mang tên người khác (mạo danh), có thể hiểu tố cáo nặc danh là việc không xác định được thông tin cá nhân của người tố cáo.

>>> Xem thêm: Có tố cáo được doanh nghiệp vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản không?

Hình thức tố cáo nặc danh

Theo nguyên tắc giải quyết tố cáo thì không giải quyết đơn tố cáo nặc danh, giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ. Tuy nhiên, đối với trường hợp thông tin có nội dung rõ ràng về người có hành vi vi phạm pháp luật, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành việc thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành việc thanh tra, kiểm tra phục vụ cho công tác quản lý.

Vậy, trong trường hợp nếu Quý khách hàng không muốn để lại thông tin cá nhân trong đơn tố cáo thì nội dung đơn tố cáo của bạn phải rõ ràng, có đầy đủ tài liệu, chứng cứ để cơ quan có thẩm quyền có đủ cơ sở để điều tra xác minh, giải quyết đơn tố cáo theo quy định của pháp luật.

Trình tự, thủ tục tiếp nhận đơn tố cáo nặc danh

Thẩm quyền giải quyết

Theo quy định tại Điều 19 Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng thì thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo nặc danh đối với Đảng viên là:

  • Cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, uỷ ban kiểm tra có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và Đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp uỷ cùng cấp. Tổ chức đảng có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng, Đảng viên thuộc phạm vi phụ trách. Chi bộ có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với Đảng viên thuộc phạm vi quản lý.
  • Trường hợp Đảng viên là cấp uỷ viên các cấp hoặc cán bộ thuộc diện cấp uỷ các cấp quản lý đã nghỉ hưu, nếu bị tố cáo vi phạm khi đang công tác thi thẩm quyền giải quyết tố cáo được thực hiện như đang đương chức.

Thẩm quyền giải quyếtThẩm quyền giải quyết

Nội dung đơn tố cáo

Đơn tố cáo là văn bản quan trọng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, thụ lý và giải quyết yêu cầu cho người tố cáo. Nội dung đơn phải phù hợp với quy định của pháp luật, đảm bảo tuân thủ đúng luật định thì mới được xem xét và xử lý.

Bên cạnh đó, vì là tố cáo nặc danh nên nội dung đơn tố cáo phải có những nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm tố cáo;
  • Hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo;
  • Chứng cứ và các tài liệu khác có liên quan đến việc tố cáo;
  • Người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Cơ sở pháp lý: Điều 19 Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

>>> Xem thêm:  Khiếu Nại Và Tố Cáo Trong Tố Tụng Hành Chính

Trình tự, thủ tục giải quyết

Đơn tố cáo Đảng viên nặc danh được giải quyết như sau:

Khi nhận được tố cáo, cơ quan nhận đơn phải phân loại, giải quyết các trường hợp thuộc phạm vi trách nhiệm hoặc phối hợp với các tổ chức đảng có thẩm quyền để giải quyết; nếu không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì chuyển đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết các đơn tố cáo.

Thời hạn giải quyết tố cáo là chậm nhất:

  • 90 ngày đối với cấp tỉnh, thành, huyện, quận và tương đương trở xuống;
  • 180 ngày đối với cấp Trung ương, kể từ ngày nhận được tố cáo (gửi, tố cáo trực tiếp hoặc theo dấu bưu điện chuyển đến).

Trường hợp vụ việc phức tạp thì có thể gia hạn giải quyết tố cáo nhưng không quá 30 ngày, đồng thời phải thông báo cho người tố cáo, người bị tố cáo, tổ chức có liên quan biết.

Sau khi giải quyết xong, phải thông báo biết kết quả giải quyết tố cáo bằng hình thức thích hợp.

Cơ sở pháp lý: Điều 20 Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

>>> Xem thêm:  Pháp luật về khiếu nại và tố cáo.

Luật sư soạn thảo đơn tố cáo Đảng viên

Luật sư tư vấnLuật sư tư vấn

  • Tư vấn quy định pháp luật tố cáo Đảng viên;
  • Tư vấn về thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết đơn tố cáo;
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn tố cáo;
  • Hướng dẫn chuẩn bị, tìm kiếm tài liệu, bằng chứng liên quan cho việc tố cáo;
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền;
  • Theo dõi diễn biến giải quyết hồ sơ và giải quyết những vấn đề phát sinh.

Như vậy, hình thức và nội dung đơn tố cáo đóng vai trò quan trọng khi bắt đầu soạn thảo đơn tố cáo. Đặc biệt, việc tố cáo Đảng viên phải theo quy định của luật có liên quan. Bài viết trên đây của Chuyên Tư Vấn Luật phần nào cung cấp cho bạn đọc những vấn đề pháp lý cơ bản về vấn đề Đơn tố cáo đảng viên nặc danh có được giải quyết không. Nếu còn khó khăn, thắc mắc nào nào trong việc làm đơn tố cáo hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900636387 để được Luật sư tư vấn và hỗ trợ.

4.9 (13 bình chọn)

Bài viết được Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến
Tham vấn bởi Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Vũ Thị Hải Yến

Tác giả: Chuyên Viên Pháp Lý - Vũ Thị Hải Yến

Lĩnh vực tư vấn: hành chính, dân sự, đất đai, di chúc, thừa kế.

Trình độ đào tạo: Trường Đại học Luật

Số năm kinh nghiệm thực tế: 2 năm

Tổng số bài viết: 898 bài viết